Phương pháp Montessori

23/ 05/ 2017 2:14:00 CH 0 Bình luận

Marria Montessori

( 1870- 1952)

   
  • Giáo dục Montessori chuẩn bị cho trẻ bước vào cuộc sống xã hội thực, tạo ra một nền tảng vững chắc bằng cách giúp cho trẻ tự giúp chính mình.
  • Hệ thống giáo dục Montessori có cơ sở lý thuyết dựa trên nghiên cứu trước đó của Jean- Marc- Gaspard Itard ( 1775- 1838)- một bác sĩ và Edouard Seguin (1812- 1880)- một nhà tâm lý học, học trò của Itard cùng vơi những nghiên cứu thông qua quan sát của chính bà Maria.
  • Sự thành công của phương pháp đã được chứng minh qua thời gian (100 năm) và qua số lượng trường học Montessori phát triển trên toàn thê giới.

2.  Nội dung các bài học

  • Thực hành cuộc sống

Trẻ đươc làm quen, rèn luyện những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày: cầm thìa, rót nước, xúc, gấp quần áo,…

  • Giác quan

Giác quan đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Chúng là cầu nối giữa chúng ta với môi trường xã hội và thiên nhiên, là những kênh truyền thông tin từ xung quanh vào trí não.Trong chương trình học trẻ sẽ được kích hoạt và phát triển thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác

  • Nhũng bài học kìm nén năng lượng vô ích
  • Nội quy

 Nội quy hàng ngày trên lớp được tiến hành một cách nhất quán và đều đặn

Trình tự công việc trong một ngày được thực hiện theo một lịch trình cố định không có quá nhiều biến động dẫn tới trẻ quen với nhịp điệu và biết cần tuân thủ những quy tắc nào.

  • Bài học yên lặng

Im lặng có thể được hiểu một cách tích cực là một trạng thái làm thăng hoa dòng chảy thông thường của sự vật.

Trẻ phải được dạy im lặng. Các em trải qua những bài tập khác nhau trong im lặng, những bài này bổ sung rất tốt cho khả năng khác thường ở trẻ trong việc tự giữ kỉ luật bản thân

  • Ngôn ngữ

- Trong Montessori, ngôn ngữ là một tổng hòa của nhiều lĩnh vực, để tập trung rèn luyện những giác quan của Ngôn ngữ: nghe, nói, đọc , viết, lễ nghi

- Việc chuẩn bị ngôn ngữ không những làm cho trẻ nói một cách hoàn chỉnh với phát âm rõ ràng, đúng chuẩn mà còn có thể sử dụng ngôn ngữ cho những mục đích thực tiễn và sử dụng nó trong quá trình suy luận của mình.

- Trẻ trở thành những kẻ quan sát kiên nhẫn và thông minh đối với môi trường xung quanh và tự do vận dụng các năng lực suy luận của chúng.

-Khơi gợi ở trẻ khả năng tiếp nhận vẻ đẹp của ngôn từ, cách nói của văn chương, phát hiện được tín hiệu nghệ thuật của ngôn từ - Khơi gợi cho trẻ niềm say mê khám phá khoa học khi được giới thiệu các từ ngữ khoa học đúng và chính xác.

  • Toán học

- Hành trình toán học là từ trực quan tới trừu tượng. Tất cả các bài học theo một trình tự, giúp trẻ phát triển trí thôn minh và logic

  • Địa lý

- Thế giới được khái quát với quả cầu lục địa- lục địa- đại dương- đất nước- thành phố- con người- văn hóa.

  • Lịch sử

Trẻ sẻ hiểu được những khái niệm về thời gian như quá khứ, hiện tại, tương lai

  • Động vật - Thực vật

Được xây dựng từ những khái niệm tổng quát đến cụ thể, những kiến thức cơ bản về thế giới động vật và thực vật.

  • Khoa học

Các con được tham gia quan sát và thực hành một số thí nghiệm đơn giản để có thêm kiến tức trong cuộc sống, khơi gợi niềm đam me khoa học.

  • Âm nhạc

Sự thẩm thấu âm nhạc cơ bản, cảm nhận tinh tế với âm thanh.

  • Mỹ thuật

Trẻ được cung cấp những kiến thức khái quát cơ bản về màu sắc, thủ công, điêu khắc, thường thức Mỹ thuật, các hoạt động nghệ thuật

  • Thể chất:

Giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, tính dẻo dai.

4. Hiệu quả của phương pháp này

  • Con đường hình thành nhân cách

- Tự tin

- Thận trọng

- Trách nhiệm

- Yêu thương, quan tâm, chia sẻ

  • Nề nếp trong cuộc sống

- Gọn gàng, sạch sẽ, chỉnh chu

- Ý thức, kỉ luật 

- Tập trung

- Hành động có mục đích, trật tự và có kế hoạch.

  • Giao tiếp xã hội

- Ứng xử khéo léo

- Lịch sự 

- Hòa đồng

  • Kĩ năng học tập- làm việc

- Ham học hỏi,tìm tòi

- Hiểu được những kiến thức sơ đẳng ở nhiều lĩnh vực khoa học.

- Ngôn ngữ hay, chính xác và có khoa học

- Tư duy nhanh từ trục quan tới trừ tượng

- Rèn luyện kĩ nằng làm việc và giải quyết vấn đề theo nhóm hoặc các nhân

- Làm việc học tập có kế hoạch

- Ý thức hoàn thành công việc

5. Giáo cụ phòng học tại trường.

Giáo cụ, tà liệu đầy đủ, được mua bản quyền và biên soạn đúng chuẩn Montessỏi

Viết bình luận