Lĩnh vực văn hóa trong phương pháp giáo dục Montessori tại Chu Văn An

Đang cập nhập ... 4:56:46 CH 0 Bình luận

 “Ngôi nhà trẻ thơ là 1 khu vườn văn hóa trẻ nhỏ, và chúng ta nhất định không được cho rằng cứ giữ trẻ trong trường hàng giờ thì chúng sẽ trở thành sinh viên”
Theo Maria Montessori.
 Nói đến địa lý, lịch sử, khoa học chắc hẳn trong chúng ta đều nghĩ rằng đó là một môn vô cùng trừu tượng và khó đối với các bé lứa tuổi mầm non. Địa lý, lịch sử, khoa học trong phương pháp GD Montessori lại là một khái niệm vô cùng rộng lớn. 
Trên quy mô rộng lớn như vậy  sẽ nhấn mạnh việc xây dựng môi trường.Các bài học về môi trường tự nhiên, sự tạo thành vật chất của cơ thể,sự hình thành  của dạng đất và nước. Trẻ hiểu biết khái niệm về thời gian, cấu tạo của các loại động vật và thực vật.
Địa lý, khoa học, lịch sử trong chương trình Montessori giúp trẻ làm quen với xã hội và những phần còn lại trong thế giới.Mục đích của các bài học văn hóa theo phương pháp Montessori là giúp trẻ phát triển bản thân, thích nghi với văn hóa của nơi mình sống, giúp trẻ trở nên độc lập và trở thành 1 thành viên có ích trong xã hội


 Đến với Trường Chu Văn An Montessori bố mẹ  sẽ nhìn thấy được các cô sẽ dạy  các con từ cái tổng thể rồi đi đến cái chi tiết ( từ thế giới đến lục địa đến đất nước đến địa phương).
Khoa học: Thông qua các giáo cụ, trẻ học cách nối và phân loại các đồ vật và tranh ảnh giữa vật tĩnh và vật động, thực vật và động vật. Trẻ thích tạo ra các cuốn sách nhỏ về các ‘bộ phận’ của động vật như tai, mắt, đuôi, lưng, …, từ côn trùng đến động vật có vú. Khám phá thế giới thông qua các bông hoa, quả táo hoặc quả cam mang lại sự thích thú cho trẻ trong lớp học. Các giáo cụ khoa học của chúng tôi là niềm yêu thích của trẻ.  
Địa lý:Hình dạng, đặc điểm, vị trí, tên gọi các châu lục, các dạng địa hình đất, nước… được trẻ lĩnh hội một cách dễ dàng khi làm việc với các giáo cụ Montessori sinh động thuộc lĩnh vực địa lí.

Các công việc liên quan đến địa lý bé sẽ được thực hiện như nhận biết phương hướng, tiếp xúc với các dạng bản đồ, như quả địa cầu  từ bài học này các con sẽ nhận biết được  đâu là đất, đâu là nước, đâu là không khí và sâu hơn cung cấp cho trẻ kiến thức sống và không sống. Tiếp theo trẻ học về hình thái đất và nước, các châu lục, đặc biệt là châu Á ở đó có đất nước việt nam nơi trẻ sinh sống, ngoài ra trẻ còn được nhận biết quốc kì các nước, vị trí các nước
Lịch sử: Lịch sử luôn được gắn liền với khái niệm thời gian mà biểu tượng là các đồng hồ, nên tại góc Lịch sử bé sẽ được làm việc với các giáo cụ Montessori liên quan đến thời gian như các loại đồng hồ, lịch,… Từ đó, trẻ dễ dàng tính thời gian cho 1 giờ, 1 ngày, 1 tuần,…cũng như  trẻ biết được  hiện tại, quá khứ, tương lai và những sự việc xảy ra gắn liền với khoảng thời gian đó. 


Ví dụ trẻ được học 1 bài học về sinh nhật, qua bài học này trẻ sẽ học được khái niệm 1 năm có 12 tháng. Đó là một bữa tiệc đánh dấu sự lớn lên, giúp trẻ có những hiểu biết về quy luật tự nhiên, mối quan hệ giữa Trái đất và Mặt trời để hiểu rằng một năm là thời gian để trái đất chuyển động quay quanh mặt trời. Trong bữa tiệc sinh nhật này trẻ sẽ được nghe kể về trải nghiệm lớn lên từng ngày của mình từ khi sinh ra đến hiện tại, biết được cứ một năm trôi qua trẻ lại thêm 1 tuổi.
 

Viết bình luận