CHĂM SÓC BẢN THÂN

13/ 09/ 2017 9:10:00 SA 0 Bình luận

Mục đích giáo dục Montessori là giúp chuẩn bị cho đứa trẻ trở thành công dân độc lập, tôn trọng, có trình độ của thế giới. Tiến sĩ Montessori đã nói có 3 loại tự lập : Trí tuệ tự lập- Cơ thể tự lập- Tâm hồn tự lập. Con người cần phải phát triển cả 3 loại trên để thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bản thân họ.

Giữa 2,5 tuổi và 6 tuổi, trẻ bắt đầu khẳng định quyền độc lập của mình. Nhu cầu để "cho tôi tự làm" chiếm ưu thế thông qua đời sống và các hoạt động trường học. Hơn nữa có một nhu cầu mạnh mẽ để hoàn thiện các công việc, những đứa trẻ tự hào khi làm việc đó. Điều này có thể được thấy ở những trẻ nhỏ với các hoạt động tự chăm sóc bản thân như mặc- cởi quần áo, đánh răng, chải đầu.

Khi trẻ thực hiện các hoạt động chăm sóc bản thân, bản thân trẻ học để thành thạo những vấn đề này hàng ngày và thực hiện ngày càng dễ dàng hơn. Chúng có thể thực hiện các hoạt động thực hành cuộc sống phức tạp thông qua một loạt các bước nhỏ dễ thực hiện. Làm việc với những hoạt động này cung cấp cho trẻ có cơ hội để học những cách thức đúng đắn để thực hiện những công việc này và cho phép chúng luyện tập thường xuyên theo mong muốn của chúng. Điều này dẫn tới sự độc lập và ít trắc trở hơn.

Nhu cầu sâu sắc để trở nên độc lập khi có môi trường phù hợp, thường dẫn đến vấn đề người trưởng thành cho rằng đó là "việc xấu". Tiến sĩ Montessori cho rằng những biểu hiện xấu đó là một kết quả trực tiếp do thiếu những hoạt động có mục đích sẽ mang lại sự thiếu tự tin, thiếu tôn trọng và mất năng lực cá nhân. Bà quan sát thấy rằng trẻ hạnh phúc thích thú với các hoạt động mà có mục đích rõ ràng và đáp ứng toàn bộ sự thích thú và trí tuệ của trẻ, chúng trải qua một cảm giác hoàn thành và điều chỉnh trong môi trường của chúng, điều này dẫn tới làm tăng tính độc lập của bản thân và sự tôn trọng bản thân, chúng cũng tạo ra nền tảng cho các hoạt động trừu tượng và logic cũng như suy nghĩ trình tự.

Viết bình luận