Có những bài học không cần bảng, cũng không cần sách.
Chúng nằm trong lòng bàn tay trẻ, trong sự tò mò khi chạm vào lá cây, trong ánh mắt sáng lên khi tự tìm ra câu trả lời.
Ngày trải nghiệm tại Mầm non Chu Văn An là một hành trình như thế.
Bốn trạm học – bốn nhịp mở rộng tư duy – nơi trẻ tự dẫn dắt, tự quan sát, tự khám phá trong một không gian náo nhiệt nhưng đầy trật tự.
Phía sau sự chủ động ấy là hình ảnh các cô giáo lặng lẽ quan sát, tinh tế nhận ra từng khoảnh khắc trẻ sẵn sàng bước xa hơn: một bối rối nhỏ, một so sánh chưa đúng, một nỗ lực vừa chớm hình thành.
Những tín hiệu rất nhỏ ấy đều được các cô ghi nhận kịp thời để can thiệp đúng lúc, khơi mở thêm một bước trong tư duy của trẻ.
Trạm Giác Quan – Khi tri thức bắt đầu từ những cảm nhận chân thật
Trẻ sắp xếp chậu cây từ lớn đến nhỏ, xúc đất, tưới nước, cảm nhận bề mặt lá từ ráp đến nhẵn.
Trạm Ngôn Ngữ – Khi ngôn từ bật ra từ trải nghiệm đủ đầy
Trẻ gắn thẻ ảnh – thẻ chữ, gọi tên các bộ phận của cây, giải thích vì sao cây cần đất, nước và ánh sáng.
Trạm Toán – Khi những con số bước vào đời sống
Tại sạp hoa quả, trẻ đếm, so sánh, mua – bán, đổi tiền và hiểu được ý nghĩa của con số trong thực tế.
Trạm Văn Hoá – Khi hiểu vòng đời cũng là học cách nuôi dưỡng điều tốt đẹp
Trẻ quan sát vòng đời: hạt → cây → hoa → quả → hạt, rồi tự tay gieo một mầm mới của riêng mình.
Không chỉ là trải nghiệm.
Không chỉ là kiến thức.
Đó là hành trình trẻ kết nối cảm giác – tư duy – ngôn ngữ – giá trị sống trong một không gian nơi giáo viên không dạy hết, nhưng tạo điều kiện để trẻ khám phá hết.
Một ngày mà tri thức có hình, có màu, có mùi, có xúc cảm – và vì vậy trở nên thật sự đáng nhớ.
Cảm ơn Quý Phụ huynh đã đồng hành, để con được học theo cách tự nhiên nhất: học để hiểu – hiểu để sống – sống để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.












